Nói đến laser triệt lông có rất nhiều lựa chọn nhưng phổ biến nhất vẫn là Ruby, Alexandrite, IPL, Diode và Nd: YAG. Mỗi loại laser phù hợp với một số loại lông, màu da và vùng điều trị nhất định. Trong nội dung bài viết hôm nay ACG sẽ giúp bạn hiểu thêm các loại laser triệt lông cùng ưu nhược điểm của tùng loại laser

Khách hàng triệt lông bằng IPL

Laser Ruby

Cấu tạo laser ruby

 

Đây là loại laser đầu tiên được ứng dung lĩnh vực triệt lông vĩnh viễn. Hệ thống này sử dụng bước sóng ngắn 694nm tác động chính xác vào tế bào melanin do đó laser ruby thường được dùng để loại bỏ những loại lông sáng màu và mỏng.

Hệ thống laser ruby có khoảng nghỉ giữa các tia lớn bởi vậy khi triệt lông khách hàng sẽ cảm thấy thỏa mái và ít bị đau. Tuy nhiên chính điều này lại khiến cho laser ruby tốn rất nhiều thời gian trong điều trị, vì đó laser ruby chỉ được dùng để triệt ở các vùng có diện tích nhỏ.

Ưu điểm: Bởi vì laser ruby xuất hiện từ rất lâu nên có rất nhiều nghiên cứu lâm sàn chứng minh được hiệu quả triệt lông vĩnh viên. Ngoài ra thời gian phát xung dài biến đây thành loại laser được lựa chọn đầu tiên cho khách hàng sợ đau.

Nhược điểm: Do được phát minh từ lâu nên nhiều bác sĩ xem đây là loải laser lạc hậu. Bên cạnh đó laser ruby có rất nhiều hạn chế: nó không thể triệt lông với các vùng có màu da tối. Độ dài xung lớn khiến thời gian điều trị lâu hơn. Hon nữa laser ruby không có hiệu quả với lông có màu xám hoặc trắng

Kết luận: Laser ruby nên dùng cho người có màu da sáng và vùng điều trị nhỏ

 

Laser Alexandrite

Cấu tạo Laser Alexandrite

 

Alexandrite laser là hệ thống laser được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực triệt lông nhờ tốc độ nhanh nhất hiện nay. Trong thử nghiệm trung bình để điều trị các vùng lớn như lưng các bác sĩ chuyên khoa chỉ tốn khoảng 30 phút. Hiện nay các máy Laser Alexandrite được tính hợp thêm thiết bị làm mát để giảm thương tổn nhưng khách hàng vẫn cảm thấy khá đau khi triệt lông.

Laser Alexandrite hoạt động chủ yếu ở bước sóng 755nm, bước sóng lý tưởng tác động trực tiếp đến các sắc tố melanin ở trong nang lông từ đó khiến lông rụng từ từ và giảm khả năng lông mọc lại lên đến 85%. Bước sóng 755nm còn có thể hoạt động tốt trên các vùng lông mỏng và sáng màu thậm trí có thể điều trị tại vùng có tàn nhang.

Tổng kết lại laser Alexandrite gây đau và có thể gây tăng sinh sắc tố nếu bệnh nhân có da màu sẫm. Thích hợp cho người có tông màu sáng, các vùng triệt lớn như lưng, bụng, chân.

 

Laser diode

Cấu tạo laser diode

 

Đây là loại tương đối mới trên thị trường laser triệt lông. Diode laser an toàn trong triệt lông ở các vùng da tối màu và đặc biệt lý tưởng để loại bỏ lông dày và cứng. Điều này giúp Diode laser được dùng phổ biến trong triệt lông cho nam giới giúp loại bỏ lông ở vùng lưng hoặc ngực.

Nhược điểm của Laser diode là khi điều trị thường đau hơn khi so sánh với các hệ thống laser khác. Thời gian điều trị lâu. Mới được ra mắt trên thị trường nên có rất ít các nghiên cứu lâm sàn chứng minh hiệu quả lâu dài.

Laser diode lý tưởng cho khách hàng có màu da sáng đến rám nắng. Khách hàng là nam giới muốn tẩy lông ở lưng, ngực hoặc các vùng có lông cứng khác.

 

Laser triệt lông Nd: YAG

Cấu tạo laser Nd-Yag

 

Là loại laser hiện đại hàng đầu trong công nghệ laser thẩm mỹ. Bên cạnh việc xóa hình xăm, tái tạo bề mặt da laser này còn giúp loại bỏ lông cực hiệu quả. Trong khi hầu hết các hệ thống laser khác nhắm vào hắc tố có trong lông và da khiến việc điều trị hạn chế chỉ nên áp dụng với khách hàng có lông sẫm màu và da sáng.

Thì lúc này laser Nd:YAG có bước sóng 1064nm kết hợp với carbon ( một hợp chất hóa học có khả năng hấp thụ ánh sáng cực tốt) tạo nên giải pháp triệt lông hiệu quả cao. Trước khi điều trị, một loại kem dưỡng da có chứa carbon được bôi lên da. Sau đó, lông sẽ hấp thụ các carbon này. Sau đó thực hiện bắn tia laser Nd:YAG. Khi này các carbon hấp thụ hết toàn bộ năng lượng của tia nhờ vậy không ảnh hướng đến các vùng quanh khu vực điều trị. Nhờ vậylaser Nd:YAG phù hợp với cả người có làn da ngâm đen.

Ưu điểm: An toàn với mọi loại da, ngay cả da tối màu. Bước sóng dài hơn do đó tốn ít năng lượng và khách hàng cảm thấy thỏa mái hơn trong điều trị. Theo nhiều đánh giá Nd:YAG hiệu quả hơn so với IPL khi dùng để loại bỏ lông không mong muốn.

Nhược điểm của laser Nd:YAG: Không hiệu quả khi dùng để triệt lông nhỏ, mịn mà phải kết hợp nhiều liệu trình điều trị kết hợp.

Kết luận: laser Nd:YAG phù hợp cho người có màu da tối.

 

Tẩy lông bằng IPL

Hiểu đơn giản IPL không sử dụng tia laser mà dùng ánh sáng cường độ cao (Intense pulsed light) đi qua một thấu kính lọc giúp lấy được bước sóng mong muốn từ 400nm đến 1200nm. Năng lượng ánh sáng sau đó được hấp thụ bởi melanin chứa trong những sợi lông màu đen hoặc nâu.

Ưu điểm: Hệ thống IPL có thể điều chỉnh tùy theo màu da, vùng điều trị, màu sắc lông.

Nhược điểm: Mặc dù được nâng cấ nhiều nhưng hệ thống IPL vẫn bị khuyến cáo không được dùng trên da khách hàng bị nám, đen do ánh sáng mặt trời bởi IPL có thể khiến tình trạng tăng sắc tố thêm trầm trọng.

Kết luận: IPL là giải pháp lý tưởng cho các khách hàng không thể triệt lông bằng laser. IPL hiệu quả nhất trên tóc, lông màu tối trên vùng da sáng nhưng vẫn có thể tinh chỉnh cho các vùng điều trị khác.

Phương pháp triệt lông bằng Laser IPL là lý tưởng cho: Hệ thống IPL lý tưởng cho những cá nhân không phải là ứng cử viên sáng giá cho việc triệt lông bằng laser truyền thống. IPL hoạt động tốt nhất trên tóc sẫm màu với da sáng nhưng có thể áp dụng phương pháp điều trị cho nhiều loại da và tóc. Lý tưởng để điều trị các khu vực lớn hơn.

Trên đây là 5 loại laser triệt lông được dùng nhiều nhất tại các spa, thẩm mỹ viện trên các nước. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các dòng máy có thể tham khảo thêm bài viết Các dòng máy triệt lông của Mỹ được chứng nhận FDA.