Mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu sự khác nhau giữa da người châu Á và các loại da châu lục khác, sự khác biệt này ảnh hưởng như thế nào đến các phương pháp điều trị thẩm mỹ. Bài nghiên cứu giúp xác định những sinh lý của da người châu Á, độ tuổi của da và các dấu hiệu lão hóa, trước khi thảo luận các phương pháp thẩm mỹ hiệu quả nhất dành riêng cho người Châu Á.

Da người châu Á có các mức độ sắc tố melanin ở biểu bì khác biệt so với các loại da của châu lục khác, sắc tố này sẽ ảnh hưởng đến quá trình lão hóa.

Điều này cũng có ý nghĩa đối với các phương pháp điều trị thẩm mỹ được sử dụng để giải quyết các mối quan tâm về tuổi tác và thẩm mỹ khác. Các bác sĩ phải tính đến xu hướng tăng sắc tố sau viêm (PIH) và lập kế hoạch cho phù hợp, lấy lịch sử điều trị chi tiết để xác định loại da Fitzpatrick.

Trong bài viết này, các nghiên cứu gần đây được tham vấn để xác định các phát hiện ý kiến ​​và đề xuất mới nhất cho các thực tiễn tốt nhất.


 

 

Giới thiệu

Theo cuộc Điều tra Dân số Anh năm 2016, nhóm dân tộc Á Châu của Anh đã chứng kiến ​​một trong những cuộc gia tăng dân số lớn nhất trong thời gian gần đây. Trong nhóm này, bao gồm những người Pakistan, Bangladesh, gốc Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, những người gốc Ả Rập, hiện chiếm 6,9% dân số Anh, hoặc sắp sĩ 4,4 triệu người.

Làn da người Châu Á có sự khác biệt về cấu trúc và chức năng khi so sánh với da trắng và các loại da khác, điều này không chỉ tác động tình trạng lạo hóa trong độ tuổi da, mà còn là lựa chọn loại phương pháp điều trị sẽ có hiệu quả nhất. 

Trong khi da người châu Á có lợi là sự tăng cường bảo vệ tia UV, nhờ vào hàm lượng melanin khá cao, điều này có thể gây ra các vấn đề của riêng nó bao gồm các điểm sắc tố ở tuổi tác rõ ràng hơn và các rối loạn sắc tố khác.

Cũng như các yếu tố bên trong và bên ngoài, có sự khác biệt về văn hoá khi nói đến lý tưởng làm đẹp. Ví dụ, một số nền văn hoá lại không thích muốn có bất kỳ sự dư thừa sắc tố nào ( hay họi la chuộng da trắng ). Ở Trung Quốc, da sẫm màu được cho là nghèo nàn và xấu xí - trong khi các nền văn hoá khác tập trung vào việc loại bỏ tất cả các dấu hiệu lão hóa và nếp nhăn. Kiến thức và hiểu biết về tất cả các yếu tố này rất cần thiết khi xem xét kết quả mong muốn cho người có nguồn gốc Châu Á và lập kế hoạch điều trị thích hợp.

 

Giải phẩu học và sinh lý học 

 

 

Bảng phân loại của Fitzpatrick tính đến hai yếu tố: màu da và phản ứng với tia UV - ánh sáng mặt trờiHình 1).

So với người da trắng, da người Châu Á có màu đậm hơn và nằm trong phân loại Fitzpatrick cao hơn. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn về sắc tố da trong loại người châu Á. Trong khi da châu Á phần lớn rơi vào loại IV đến VI, da của Trung Quốc thường nằm trong các loại II và III. 

Cũng cần lưu ý rằng màu da không nhất thiết phải cùng phản ứng với tia UV. Đây là một sự cân nhắc quan trọng nếu sử dụng các liệu pháp laser hoặc ánh sáng, trong đó sẽ thảo luận nhiều hơn trong bài nguyên cứu sau.

Màu sắc của da phụ thuộc vào sự phân bố và mật độ của melanin có trong đó. Melanin được sản xuất trong lớp biểu bì bởi các tế bào bạch cầu - các tế bào chuyên biệt trong các nhiễm sắc thể, thông qua một quá trình phức tạp. 

Trong quá trình này, các  tyrosine bắt đầu chuỗi phản ứng cùng với các enzym tyrosineas xúc tác, phản ứng hóa học giữa các chuyển đổi này làm cho tyrosine thành melaninMelanocytes sau đó vận chuyển các melanin từ melanosomes chuyển chúng đến keratinocytes nó sẽ lám cho da có các sắc tố.

 

Thật thú vị là tất cả các nhóm chủng tộc đều có cùng số lượng tế bào bạch cầu trong da; các nhóm sắc tố da khác nhau gây ra bởi sự khác biệt về mức độ hoạt động melanocyte. Ví dụ Trong da sẫm màu melanosomes lớn được bao quanh bởi màng, trong khi ở da sáng hơn, melanosomes nhỏ được nhóm lại với nhau trong một màng duy nhất. Người ta cũng thấy rằng, ở da sẫm màu, gói melanosomes gần lớp cơ bản của da hơn da người da trắng.

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về chủ đề này, vẫn còn nhiều bí ẩn về tầm quan trọng của sự khác biệt trong cấu trúc da giữa các chủng tộc. Kết quả của các nghiên cứu thường dựa trên kích cỡ mẫu nhỏ, đôi khi mâu thuẫn, hoặc khó so sánh do các phương pháp khác nhau. Nhiều người chỉ tập trung vào vai trò của sắc tố biểu bì, trong khi những khác biệt tiềm tàng về thành phần da và cấu trúc biểu bì bị bỏ qua.

Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng da màu có một độ dày hơn và lớp hạ bì nhỏ gọn, trong khi nghiên cứu khác nói về sự khác biệt trong cấu trúc da collagen, sự phong phú của lipid bề mặt, các nguyên bào sợi lớn hơn và có thể là một lớp sừng mỏng hơn.

 

Phân tích thẩm mỹ

Châu Á bao gồm một khu vực địa lý rộng lớn, và có một quần thể đa dạng.

 

 

Năm 2016, một nhóm các bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật tạo hình đã đạt được một mục tiêu: tối ưu hóa an toàn và hiệu quả của chất botulinum thẩm mỹ botulinum A đối với bệnh nhân gốc châu Á hoặc một phần gốc Á Châu

Do đó, "Một số chỉ định điều trị, cách sử dụng và liều lượng được xác định ở Châu Á, khác với những gì đã được mô tả trước đây đối với người da trắng, do sự khác biệt về hình thái khuôn mặt, giải phẫu và kỳ vọng về văn hoá".

CÔng ty này tiếp tục đề xuất một phân loại mới với ba morphotypes  châu Á. Đây là phân loại của châu Á, bao gồm Bắc và Nam Á, mặc dù những người từ Tiểu Lục địa Ấn Độ hoặc Trung Đông không được bao gồm. Ba hình thái học được xác định chủ yếu theo nguồn gốc địa lý:

Loại I, 'Bắc', bao gồm những người từ Mông Cổ, một phần của Triều Tiên và Bắc Trung Quốc

Loại II, 'Trung cấp', bao gồm Nam Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan

Loại III, 'Nam' bao gồm Malaysia, Indonesia, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác

Điều này cho thấy sự không đồng nhất của nhóm người châu Á.

Phân tích các cấu trúc trên khuôn mặt cho thấy người châu Á có bộ khung xương "yếu" hơn người Caucasian - chủng tộc châu Âu. Ví dụ như chân mày cao hơn, mũi thấp hơn và mặt phẳng hơn. Điều này có nghĩa là các mô mềm của mặt ở giữa phải chịu nhiều lực hấp dẫn hơn, và người châu Á có xu hướng dễ nhìn thấy sự hình thành rách nứt.

Theo bác sĩ da liễu Tiến sĩ Roopal V. Kundu, làn da trắng và mịn màng là điều cần thiết đối với hầu hết người châu Á, người đã nói tại Hội nghị Học viện Mùa hè Hoa Kỳ năm 2010.

Da châu Á cũng được bảo vệ tốt hơn chống lại một số bệnh ung thư da.

Nghiên cứu dựa trên một cuộc khảo sát về thẩm mỹ trên khuôn mặt được thực hiện với hai nhóm được lựa chọn: 50 phụ nữ Hàn Quốc và 50 phụ nữ Nhật Bản. Đã được khảo sát các đặc tính ưu tiên liên quan đến vùng vòm miệng, mũi, môi và sự hài hòa tổng thể của khuôn mặt. Sự khác biệt đáng kể trong các đặc điểm làm đẹp được ưu tiên đã được xác định, đặc biệt là đối với vùng quanh mắt. Người Hàn Quốc được cho là thích mắt 2 mí với việc loại bỏ nốt epicanthal. Phụ nữ Nhật Bản mong muốn đôi môi mỏng hơn, với sự tinh tế hơn.

Phần 2 ......................