Hiện tượng da sần vỏ cam hay còn gọi là cellulite là hiện tượng da có bầ mặt lồi lõm sần sùi  giồng lớp vỏ của trái cam. Đây là một tình trạng lành tính không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ đặc biệt đối với phụ nữ ở mọi độ tuổi

Da sản vỏ cam thường gặp ở 90% phụ nữ trong khi chỉ xuất hiện ở khoảng 10% nam giới nguyên nhân chính do cấu da của nữ giới và nam giới khác nhau.

Các vị trí sần vỏ cam thường gặp ở phụ nữ

Mô phỏng mỡ tích tụ ở phụ nữ

Các vị trí thường bị sần vỏ cam

Hông
Đùi
Bụng
Mông
Ngực
Mặt

Nguyên nhân gây ra sần vỏ cam

Các chất béo tích tụ dưới lớp da nằm đè lên các mạch máu và mạch bạch huyết, cản trở lưu thông máu đến da. Điều này làm giảm lượng collagen từ đó gây nên tình trạng xơ cứng mô liên kết và tạo nên tình trạng da sần sùi thô nhám.

Tình trạng này càng rõ hơn theo độ tuổi nguyên nhân da trở nên mỏng hơn và mất độ đàn hồi làm lộ rõ các lớp mỡ dưới da.

Các tác nhân chính gây ra tình trạng sần vỏ cam

Hoormon
Ăn kiêng không đúng
Béo phì, tang cân không kiểm soát
Ít hoạt động thể thao
Thai kỳ: tăng insulin, prolactin và truyền dịch
Chế độ ăn nhiều carbohydrate
Thói quen làm việc trong 1 tư thế quá lâu.

Các cách điều trị sần vỏ cam

Có rất nhiều hướng dẫn trên internet tuy nhiên nhiều phương pháp trong số đó thiếu bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả. Bởi vậy, ACG đã tổng hợp một số cách giúp giảm tình trạng sần vỏ cam đã được kiểm tra dưới đây.

Sử dụng thuốc bôi

Dùng thuốc có thể giảm khả năng xuất hiện của các vùng da sần vỏ cam nhưng hiệu quả không lâu dài. Yêu cầu bạn phải sử dụng kem hàng ngày để đảm bảo kết quả. Thông thường kem sẽ có tác dụng làm dày và căng da giúp da trở nên mịn màng, săn chắc đồng thời bổ sung độ ẩm cho da. Nhưng đây không phải là cách điều trị tốt nhất bởi các tế bào mỡ dưới da không hề thay đổi.

Một thành phẩn phổ biến trong các loại kem là Caffein bởi như đã nói trong phần nguyên nhân gây ra tình trạng da bị sần vỏ cam là do thiếu máu đến da. Thì Caffeine cải thiện máu lưu thông đồng thời caffeein còn là một loại thuốc tiểu giúp bạn có thể thay đổi hàm lượng nước trong chất béo.

Lưu ý: Các loại kem có chứa 0,3% retinol cũng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị sần vỏ cam bằng nguyên tác làm cho lớp da dày hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải dung kem từ 6 tháng trở lên để thấy kết quả. Retinol có thể gây hiện tượng da khô, đỏ và tróc da.

Tập thể dục

Khi vận động cơ thể tiêu hao năng lượng giúp bạn giảm lượng mỡ trong cơ thể điều này cải thiện đáng kể các dấu hiệu sần vỏ cam tại nhiều vùng trên cơ thể. Đồng thời khi vận động cường độ cao tim tăng tuần hoàn cung cấp đủ lượng máu nuôi dưỡng da mang lại một làn da săn chắc và mịn màng hơn

Chải da khô

Bắt nguồn từ y học Ayurveda – y học cổ truyền Ấn Độ đây là kỹ thuật tăng tuần hoàn máu và bạch huyết, loại bỏ tế bào chết, kích thích tăng trưởng tế bào.

Để thực hiện bạn dùng xơ mướp tự nhiên hoặc bàn chải khô chải nhẹ trên da theo hình tròn trong tối đa 5 phút. Bắt đầu từ chân tiến nhẹ nhàng lên vùng thân trên. Thời điểm lý tưởng nhất là trước khi đi tắm.

Bã cà phê

Sử dụng bã cà phê để tẩy tế bào chết là một cách phổ biến đã được kiểm chứng hiệu quả. Bã cà phê có thể làm giảm vết sưng tấy, kích thích lưu thông máu và bạch huyết.

Để thực hiện bạn dùng hỗn hợp bã cà phê trọn với dầu dừa, dầu ô liu. Nhẹ nhàng thoa hỗn hợp này lên vùng bị sẩn vỏ cam kết hợp matxa nhẹ nhàng.

Giấm táo

Kết hợp cả 2 cách: uống một muỗng canh giấm táo pha loãng ba lần mỗi ngày và pha giấm táo với nước tỉ lệ 1-1 xong thoa lên da sẽ giúp tính trạng sần vỏ cam giảm nhanh chóng.

Còn cập nhật..........