Liệu pháp trị sẹo bằng laser là sử dụng chùm tia sáng năng lượng cao đồng nhất để điều trị các loại sẹo và ngăn cản quá trình hình thành sẹo nếu điều trị ngay trong thời gian đầu. Đây mà một phương pháp điều trị nhanh không cần nghĩ dưỡng.

laser trị sẹo

Các loại sẹo phù hợp với điều trị bằng laser

Sẹo do vết thương vật lý.

Sẹo bỏng.

Sẹo mụn.

Tùy vào từng loại da và cấu tạo sẹo của từng khách hàng bác sĩ sẽ xác định loại laser và mức năng lượng cần thiết để đảm bảo hiệu quả và tránh các tác dụng phụ như tăng sắc tố, mất sắc tố hoặc tổn thương mô.

Lưu ý: Nếu trên da đang gặp tình trạng mụn trứng cá, vết thương hở, da bị tối màu/ sẫm màu sẽ rất khó điểu trị bằng laser. Để hiểu rõ về các loại da tham khảo bài viết về cách phân biệt và bảo vệ loại da.

Chi phí và thời gian điều trị sẹo

Để biết chính xác đáp án các bác sĩ cần dựa vào các yếu tố quan trọng dưới đây

Kích thước sẹo.

Số lượng sẹo.

Số lượng phương pháp kết hợp trong điều trị.

Lưu ý: Sẹo không thể hết hoàn toàn chỉ sau 1 lần điều trị giống các quảng cáo trên mạng. Nguyên nhân da khi điều trị sẽ chịu thương tổn bề mặt do đó bác sĩ phải chia nhỏ các lần điều trị để tránh tình trạng gây thương tổn quá mức cho da.

Nguyên lý điều trị sẹo bằng laser

Đầu tiên tia laser loại bỏ lớp trên cùng của da ở nơi sẹo hình thành. Khi mô sẹo bị tác động sẽ kích thích các tế bào da mới hình thành, lưu lượng máu tăng cao bởi sức nóng từ tia laser mang lại dưỡng chất giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo.

Kết hợp tất cả những điều này sẽ giúp làm đầy sẹo, mờ sẹo hoặc với những vết sẹo lồi, sẹo phì đại laser sẽ giúp loại bỏ lớp màu của sẹo, làm mịn da giảm tối đa khả năng nhìn thấy sẹo.

 

Các loại laser điều trị sẹo phổ biến nhất hiện nay

Laser xâm lấn

Sử dụng laser laser Er:YAG hoặc Laser Co2 nhằm mục đích loại bỏ toàn bộ lớp da trên cùng ở khu vực bị sẹo. Khi điều trị bằng laser loại này da sẽ bị mẩn đỏ sau đó giảm dần sau từ 3-10 ngày.

Laser không xâm lấn

Đây là loại laser phù hợp nhất trong điều trị sẹo mụn, nhiệt từ loại laser này các tác dụng kích thích quá trình sàn xuất collagen và sự phát triển của tế bào mới để thay thế các mô tổn thương ngay ở vùng sẹo.

Laser phân đoạn

Các bác sĩ thường dùng loại laser này để gây thương tổn các mô bên dưới vết sẹo. Nhằm kích thích sản xuất collagen và sinh trường tế bào song song loại bỏ các sắc tổ sẫm màu từ đó giúp vết sẹo mờ dần.

 

Tác dụng phụ khi điều trị bằng laser

Bởi quy trình điều trị thực hiện tên nguyên lý ánh sáng tạo nhiệt gây thương tổn có kiểm soát do đó bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như: Sưng đỏ, ngứa ( do da sinh ra tế bào mới), da mản đỏ, chảy máu, đau nhói nhẹ.

Các dấu hiệu này sẽ biến mất từ từ trong khoảng từ 2-7 ngày sau khi điều trị.

 

Chăm sóc da sau khi trị sẹo bằng laser

Da lành lại sau khoảng từ 3-10 ngày từ khi kết thúc thủ tục nhưng để đảm bảo hiệu qủa tốt nhất cần chú ý chăm sóc da theo chỉ dẫn dưới đây:

Tránh ánh nắng trực tiếp trong vòng 4-6 tuần

Chường túy lạnh lên vùng bị sưng

Uống thuốc giảm đau nhẹ nếu gặp tình trạng đau kéo dài

Rửa sạch và thoa kem dưỡng ẫm cho da

Đối với da mặt sau điều trị cần tránh trang điểm vài ngày.