Laser luôn được đánh giá là một giải pháp tốt nhất cho người muốn triệt lông vĩnh viễn. Tuy nhiên trước khi thực hiện phương pháp triệt lông này bạn nên nắm rõ những tác dụng phụ có thể xảy ra sau điều trị để có những lựa chọn đúng đắn.

Nguyên lý triệt lông bằng laser

Hiểu đơn giản triệt lông bằng laser là một thủ thuật y tế dùng ánh sáng cường độ cao có tính đồng nhất để triệt tiêu nang lông khiến lông rụng và giảm tới 80% tình trạng lông mọc lại như khi tẩy lông bằng kem, wax, cạo...

Tuy đây là một phương pháp an toàn nhưng laser vẫn để lại một số tác dụng phụ nếu không được thực hiện ở cơ sở uy tín và bác sĩ/kỹ thuật viên có trình độ đầy đủ.

Các tác dụng phụ khi triệt lông laser

Da mẩn đỏ: Khi triệt lông lượng nhiệt ở dưới các nang lông có thể lên tới 100 độ bởi vậy các vùng da xung quanh cũng bị kích thích gây ra hiện tượng ngứa, rát kéo dài từ 1 đến vài giờ sau điều trị. Tình trạng này là hoàn toàn bình thường.

Khô da kết vẩy: tuy có thể để lại sẹo, khiến da chánh lão hóa nhưng đây là tình trạng cực hiếm xuất hiện.

Đổi màu da: Ở một số khách hàng có thể thấy vùng điều trị sáng hơn ( người có da tối màu) hoặc sậm hơn (người da sáng). Giống trường hợp da bị mẩn đỏ tác dụng phụ này sẽ tự động biến máy theo thời gian.

Tổn thương mắt: Laser gây ảnh hưởng không tốt đến mắt do đó khi thực hiện tẩy lông ở vùng mặt bác sĩ cần tránh mi mắt và khu lân cận. Lưu ý luôn đeo kính bảo vệ mặt khi thực hiện thủ thuật

Nhiễm khuẩn da: Nguyên lý chính khi triệt lông là các nang lông bị phá hủy khiến lông rụng và không mọc lại. Vô tình điều này tạo mô trường giúp vi khuẩn phát triển nếu không được vệ sinh hoặc dùng các loại thuốc có chứa chất cấm (nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng)

Bỏng phồng rộp da: Da mỗi người có thời gian tản nhiệt khác nhau. Bác sĩ có kinh nghiệm dễ dàng xác định thời gian để lựa chọn năng lượng, thời gian bắn tia laser tối ưu nhất. Tình trạng này thường hay xuất hiện ở người có làn da tối màu.

Sẹo: Ít gặp bởi nếu triệt lông để lại sẹo cần đáp ứng 3 yếu tố: Kỹ thuật viên mắc lỗi trong khi thực hiện -Chăm sóc da không đúng sau khi điều trị - Sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc gây nhiễm trùng da. Bởi đó bạn cần lựa chọn các cơ sở uy tín để thực hiện.

Nhầm tưởng về triệt lông bằng laser

 

Triệt lông bằng laser gây ung thư - Sai

Laser thẩm mỹ được thiết kế sử dụng năng lượng vừa đủ xuyên qua da tác động đến các vùng cần điều trị. Do đó chỉ tạo ra một lượng bức xạ cực nhỏ không có khả năng gây ung thư da. Hiện nay trên thế giới chưa có báo cáo khoa học nào đưa ra bằng chứng laser tẩy lông liên quan trực tiếp hoặc tạo tiền đề cho việc ung thư da.

 

Triệt lông bằng laser gây vô sinh - Sai

Các tia laser chỉ xâm nhập vào da tác động đến các vùng điều trị được xác định trước mà không ảnh hướng đến bất kỳ cơ quan nào khác. Các báo cáo khoa học đã chứng minh laser hiệu quả ngay ở các vùng có làn da nhạy cảm như mặt, bụng, háng.

Trên đây là tổng hợp những dấu hiệu thường gặp khi triệt lông phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn gặp một số dấu hiệu khác thường nên theo dõi trong vòng 2-3 ngày nếu hiện tượng đó không tự mất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu. Không dùng các loại thuốc mau ngoài hiệu thuốc để tự ý bôi hoặc uống bởi khi đi khám bác sĩ biết chính xác độ tổn thương và từng bước khắc phục.