Trong những năm gần đây, làm đẹp và y tế là hai lĩnh ứng dụng tối đa lợi ích từ ánh sáng sinh học mang lại. Thiết bị ánh sáng sinh học được yêu thích nhờ kiểu dáng tinh gọn, thiết lập hệ thống sử dụng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính hiện đại. Chỉ cần lựa chọn bước sóng ánh sáng, cài đặt năng lượng và thời gian phù hợp thông qua các nút cơ hoặc cảm ứng là đã có thể bắt đầu trị liệu. Bởi vậy, ngày càng nhiều những thương hiệu ứng dụng công nghệ đèn LED ra đời như: LED 7 màu, Omega, SK8, LED Dessin, Bio Light, Celluma… phát triển với sự đa dạng về tính năng, thiết kế, chất lượng sản phẩm cũng như mức giá khiến nhiều người trở nên bối rối, đâu sẽ là thiết bị ánh sáng đáng đầu tư?

Trong bài viết này, sẽ điểm qua những ưu và nhược điểm Top 5 thiết bị ánh sáng sinh học được ưa chuộng nhất hiện nay. Các tiêu chí đánh giá sẽ dựa trên những công năng trong các chỉ định điều trị, độ an toàn, điểm khác biệt, độ bền và giá thành của sản phẩm. Nhằm mang lại cho người xem cái nhìn tổng quát nhất và đầu tư vào đúng sản phẩm uy tín nhất cho cơ sở.

Vòm ánh sáng Omega Light 7 màu
Một các tên nhất định phải nhắc đến đầu tiên trong danh sách những thiết bị ánh sáng sinh học được ưa chuộng nhất hiện nay đó chính là Vòm ánh sáng Omega Light 7 màu đã quá quen thuộc tại các Spa. Omega Light ứng dụng công nghệ cao của Hàn Quốc với ánh sáng sinh học tiên tiến trong việc chăm sóc da mặt và điều trị bệnh lý về da. Công nghệ này sử dụng ánh sáng sinh học có sự kết hợp của sóng tần số mức năng lượng thấp và Led Photon Visible giúp tăng tuổi thọ bóng đèn. Đồng thời nguồn ánh sáng tự nhiên cũng giúp tiết kiệm điện năng khi sử dụng. Máy ánh sáng sinh học 7 màu với 7 loại ánh sáng cho các quá trình điều trị khác nhau, hỗ trợ và bổ sung cho nhau nên doanh nghiệp có thể mở rộng tối đa liệu trình điều trị tại cơ sở. 

Thiết bị này có cân nặng khoảng 2,5kg là một thiết kế khá gọn nhẹ và không chiếm nhiều diện tích điều trị tại cơ sở. Một điểm cộng cho Vòm ánh sáng Omega Light 7 màu chính là giá thành, với mức giá dao động từ 1.500.000 - 5.000.000 đồng cũng là lý do khiến công nghệ này được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên,  những sản phẩm nhái, hàng giả của Omega Light 7  hiện nay trên thị trường rất nhiều, khách hàng gặp nhiều khó khăn trong trong quá trình tìm kiếm mua sản phẩm chính hãng. Ngoài ra, thiết kế tuy nhỏ gọn hình vòm cong chỉ hỗ trợ điều trị tại vùng mặt, cổ mà bỏ qua những vùng cần điều trị khác như lưng, khủy tay, khủy chân…

Vòm điều trị quang học Calcium Sesderma
Đây là một trong những liệu pháp được các Spa vừa vỏ nhỏ ưa chuộng ứng dụng trong liệu trình chăm sóc, điều trị đa dạng các vấn đề của da (trị mụn, nám da, nâng cơ, trẻ hóa …)
Calcium Sesderma với thiết kế sang trọng, ứng dụng 6  bước sóng ánh sáng chính kết hợp ánh sáng bổ sung canxi có khả năng ứng dụng điều trị trọn vẹn các vấn đề da và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn diện như: loại bỏ tình trạng mụn trứng cá, viêm do mụn và viêm nang lông ở mức độ nhẹ đến vừa, hỗ trợ phục hồi, tái tạo da, giảm thiểu nếp nhăn, cải thiện độ trắng sáng, lành nhanh vết thương…

Hiện nay, vòm ánh sáng này có giá thành giao động từ 3.500.000 - 6.500.000 đồng, một mức giá khá mềm so trong phân khúc các dòng ánh sáng sinh học tầm trung. Thiết kế cong vòm như Vòm ánh sáng Omega Light 7 màu nhưng Calcium Sesderma có thể gập lại để dễ dàng di chuyển hơn. Tuy nhiên vẫn với thiết kế vòm cong này làm hạn tại nhiều vị trí điều trị khác nhau trên cơ thể, ngoài ra khoảng cách từ vòm sáng đến vùng da điều trị lớn nên phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. 

Cũng gặp những vấn đề như những vòm ánh sáng sinh học phân khúc tầm trung khác, tuổi thọ bóng đèn thấp ngoài ra có thể gây ra trường hợp bức xạ nhiệt từ bóng đóng quá lớn gây tăng sắc tố da hoặc bỏng nhẹ.


Vòm ánh sáng PDT Devoir Hàn Quốc
Vòm ánh sáng PDT Devoir Hàn Quốc là liệu pháp điều trị, chăm sóc các vấn đề về da được nhiều spa, trung tâm thẩm mỹ ưu ái lựa chọn. Bên cạnh kế thừa hệ thống bước sóng ánh sáng sinh học (6 dải màu sắc). Hỗ trợ chăm sóc, điều trị da toàn diện như các thế hệ vòm ánh sáng Omega Light… Vòm ánh sáng sinh học PDT Led Devoir còn bổ sung tính năng cung cấp ánh sáng bổ sung Canxi mang lại hiệu quả chăm sóc cao hơn và toàn diện hơn. 

Thiết kế sang trọng có thể gập đôi lại khi không sử dụng, điều khiển bằng màn hình cảm ứng hiện đại thì vòm ánh sáng PDT Devoir là một thiết bị ánh sáng sinh học tầm trung được đánh giá cao tại các Spa vừa và nhỏ. 

Cũng như những thế hệ đèn LED trước đó, công nghệ PDT Devoir chỉ ứng dụng cho điều trị vùng mặt và một phần vùng cổ là giảm thiểu tính linh hoạt của sản phẩm. Tuy nhiên, với mức giá thị trường dao động từ 5.500.000 - 8.500.000 đồng thì công nghệ này mang lại lợi ích cao cho các cơ sở làm đẹp vừa và nhỏ. 


Vòm ánh sáng sinh học BioLight
Máy ánh sáng sinh học Bio Light sử dụng ánh sáng Led có bước sóng ngắn nằm trong vùng khả kiến của quang phổ EMR có tác động tốt lên các tế bào sinh học tùy thuộc vào màu sắc (bước sóng) của đèn, một số tác dụng của ánh sáng sinh học như: Làm mờ thâm nám, trắng sáng da, điều trị mụn, chống lão hóa,…

Hiện nay trên thị trường có nhiều mức giá khác nhau cho dòng sản phẩm này, giá thành thiết bị này giao động từ 8.500.000 - 20.000.000 đồng. Đây cũng là một công nghệ ánh sáng đèn LED nhận được nhiều sự quan tâm từ các Spa, thẩm mỹ viện với bước sóng ngắn từ 423 đến 640nm, công nghệ này dùng chuyên trong điều trị mụn và chống lão hóa da. 

Về thiết kế của BioLight khá lớn và cồng kềnh hơn so với các vòm ánh sáng khác hiện nay. Với phổ ánh sáng ngắn làm hạn chế một số chỉ định điều trị chuyên sâu trong da liễu so với các vòm ánh sáng cùng phân khúc.

Vòm ánh sáng sinh học Celluma

Đây là công nghệ ánh sáng sinh học duy nhất hiện nay có chứng nhận FDA Hoa Kỳ an toàn trong các chỉ định điều trị về da liễu và cơ xương như: trị mụn, trẻ hóa da, lành thương và giảm đau. Được sử dụng rộng rãi tại các trung tâm làm đẹp, y tế ở Mỹ, Đức, Úc, Pháp, Na-Uy, Thái Lan…, khi về đến Việt Nam Celluma liền được các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp, phòng khám ứng dụng điều trị tại cơ sở. 

Celluma là một công nghệ đột phá nhất về thiết kế trong tất cả những công nghệ đã được đề cập. Với thiết kế thông minh dễ dàng uốn cong vừa giúp linh hoạt điều trị tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể vừa mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị vì vòm sáng có thể tiếp xúc sát với về mặt cần chăm sóc. Thiết kế cực kỳ tinh gọn, dễ dàng vận chuyển giúp Celluma khác biệt hoàn toàn so với các công nghệ khác. 

Thế nhưng, Celluma hiện nay trên thị trường có giá thành khá cao, dao động từ 21.000.000 - 54.000.000 đồng cho những dòng sản phẩm khác nhau điều trị từ mặt đến toàn bộ cơ thể. Hiện nay chỉ có một nhà phân phối độc quyền công nghệ này tại Việt Nam nên hệ thống phân phối còn nhiều hạn chế, khách hàng không có nhiều sự lựa chọn để so sánh mức giá. Bù lại với hiệu suất bóng đèn LED hoạt động lên đến 100.000 giờ, cao hơn gấp 10-15 lần so với các thiết bị khác thì Celluma là một thiết bị rất được nhiều Spa, Viện thẩm mỹ, Phòng khám tin dùng. 

Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều các thiết bị ánh sáng sinh học được ứng dụng trong làm đẹp có giá thành giao động cực kỳ chênh lệch, có những thiết bị chỉ vài trăm nghìn nhưng cũng có những thiết bị cao cấp lên đến vài chục triệu đồng, vài trăm triệu đồng. Tùy vào mục đích sử dụng của doanh nghiệp, mô hình kinh doanh, tính toán về khả năng thu hồi vốn và tăng lợi nhuận thì mỗi người chủ sẽ có những sự đầu tư thông minh cho cơ sở mình.