Thương tổn sắc tố da là tình trạng da bị các hắc sắc tố ẩn và hiện trên làn da ở các lớp biểu bì, thượng bì, trung bì gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng xấu đến tâm lý bệnh nhân. Chính vì vậy, thương tổn sắc tố da luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới chuyên gia để nghiên cứu và tìm ra giải pháp điều trị an toàn, triệt để. 

Tình trạng thương tổn sắc tố ra xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo phân loại, nguyên căn sinh ra các vùng hắc sắc tố thương tổn trên da thường là:

Do chủ quan: Bệnh hắc sắc tố như nám, tàn nhang, đồi mồi, bớt…xuất hiện từ bẩm sinh, cơ địa làn da mắc bệnh hắc sắc tố hoặc mất sắc tố, hay các triệu chứng làn da bệnh lý từ tuổi tác, tình trạng thay đổi hocmon, xuất hiện nám sau sinh…hoặc nhiều nguyên nhân mà chúng ta không kiểm soát được.
Do khách quan: Bệnh lý hắc sắc tố như rám nắng, sinh tầng nám da do môi trường, công việc, hoặc tăng sắc tố do các vết va chạm từ giao thông, tác nhân bên ngoài, tai nạn thẩm mỹ…

Các nhóm thương tổn sắc tố da thường gặp hiện nay:

Thương tổn sắc tố thượng bì: biểu hiện chung là các đốm nâu, tàn nhang, dát cà phê sữa (Cafe – Au – Lait Macules)
Thương tổn sắc tố ở lớp bì: biểu hiện chung thường là Nevus of Ota, Nevus of Ito, Hori’s Nevus, Mongolian Spot
Thương tổn sắc tố hỗn hợp: biểu hiện chung thường là Backer Nevus, Nevus hắc tố bẩm sinh, Nám da (Melasma).

Cùng với sự phát triển của xã hội, khoa học - kỹ thuật, các phương pháp điều trị thương tổn sắc tố da ngày càng đa dạng. Một số phương pháp điều trị sắc tố da được nhiều bệnh viện, phòng khám, cơ sở thẩm mỹ ứng dụng rộng rãi như: Sản phẩm bôi kích thích sáng da, lột da bằng hóa chất, phương pháp mài mòn da, phương pháp xung ánh sáng, phương pháp tái tạo da bằng laser… Mỗi phương pháp điều trị trên đều mang những ưu điểm khác nhau trong điều trị thương tổn sắc tố da, tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng đảm bảo an toàn và đem lại hiệu quả dài lâu dài sau quá trình điều trị. 

Điều trị thương tổn sắc tố da bằng laser công nghệ cao là phương pháp nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên gia, bác sĩ và cả bệnh nhân. Phương pháp này không xâm lấn, giúp loại bỏ các thương tổn sắc tố bằng cách tác động trực tiếp đến các vùng thương tổn mà không cần phải cắt bỏ hay làm thương tổn đến các vùng da xung quanh.

Alma-Q là hệ thống laser ND:YAG là hệ thống laser ND:YAG mạnh mẽ đến từ Tập Đoàn Alma Laser, tích hợp 3 chế độ trong cùng một hệ thống (chế độ Q-Switched, chế độ giả xung dài - Quasi Long Pulse, chế độ xung dài - Long pulse 1064nm) mang lại hiệu quả nổi trội trong điều trị các thương tổn sắc tố, thương tổn mạch máu, xóa xăm, trẻ hóa da. Trong điều trị thương tổn sắc tố, laser Q-Switched với 2 bước sóng 1064nm và 532nm, sự kết hợp này trong cùng một laser mang lại hiệu quả điều trị cao. Bước sóng 1064 nm tác động tới các sắc tố ở lớp sâu (trung bì, hạ bì của da) mà không gây thương tổn bề mặt da. Bước sóng 532 nm tác động vào lớp nông hơn và tới nhiều sắc tố khác nhau của da như: sắc tố đen (melanin), sắc tố đỏ (oxyhemoglobin)… Vì thế, laser Q-Switched có thể loại bỏ các sắc tố tự nhiên trên da: nám, sạm đen, tàn nhang, đồi mồi, thậm chí các hắc sắc tố nhân tạo như hình xăm khó tính nhất, đồng thời giảm thiểu tối đa gây thương tổn cho các vùng da xung quanh.

Laser Q-Switched tạo ra xung nano giây cực ngắn (7 nsec) cùng chùm tia laser sẽ tác động vào khu vực cần điều trị với cường độ cao. Kết hợp cả hai công nghệ xung đơn và xung đôi giúp phân tán năng lượng tối đa lên đến 2J mỗi xung làm nên ưu thế nổi bật của công nghệ này. Đặc biệt Alma-Q được thiết kế đặc biệt với chùm tia phẳng được tạo ra so với mức năng lượng lớn lan tỏa đồng đều không gây tổn thương các lớp bì của da.

Tại Việt Nam, đã có rất nhiều trung tâm thẩm mỹ, phòng khám da liễu ứng dụng hệ thống Alma-Q vào trong các liệu trình điều trị tại cơ sở như: Phòng khám chuyên khoa da liễu Bác sĩ Hoàng Tấn Cường, Hiền Vân Spa, Grace Skincare Clinic, Phòng Khám chuyên khoa da liễu Bác sĩ Đan Thanh…. và luôn nhận được những ý kiến phản hồi tích cực từ bệnh nhân, thể hiện sự hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ làm đẹp áp dụng công nghệ laser này.