Độ tuổi của da châu Á

Quá trình lão hóa ở da người châu Á biểu hiện theo những cách khác nhau so với các nhóm chủng tộc khác. Trong khi phụ nữ ở Bắc Âu thường bị nếp nhăn như là dấu hiệu đầu tiên và rõ ràng nhất của lão hóa thì phụ nữ châu Á thường thấy là sự thay đổi sắc tố đầu tiên.

Sự tăng sắc tố trên da giúp da người Châu Á có được sự bảo vệ trước ánh nắng. Năng lượng của các photon UV độc hại được chuyển thành những lượng nhiệt vô hại, làm hạn chế sự hình thành các gốc tự do. 

Sự bảo vệ này làm cho làn da châu Á lão hóa chậm hơn so với tốc độ trung bình, những dấu hiệu điển hình của photoageing ( lão hóa da do ánh nắng mặt trời ) không được nhìn thấy cho đến khi vượt ít nhất 50 tuổi. 

Các dấu hiệu lâm sàng của photoageing chẳng hạn như lentigines, rãnh nhăn và nếp nhăn, mất độ đàn hồi thường xảy ra từ 10 đến 20 năm sau đó hơn so với những người da trắng. Da người châu Á cũng được bảo vệ tốt hơn đối với một số bệnh ung thư da - ví dụ như có sự bảo vệ tương đối từ ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy (squamous cell carcinoma). 

Điều quan trọng cần lưu ý là tỷ lệ mắc ung thư da phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác bao gồm vị trí địa lý, và sự khác biệt văn hóa... Tuy nhiên, quá trình photoageing vẫn ảnh hưởng đến da Châu Á, là yếu tố chính trong việc tăng hoặc không đều sắc tố. Nó cũng gây tổn thương collagen da và elastin.

Da người Châu Á có thể bị ảnh hưởng xấu bởi PIH và thiệt hại này tăng lên theo độ tuổi. PIH là tăng sắc tố sau viêm. Nó xảy ra bên trong lớp hạ bì, khi viêm gây ra thiệt hại cho keratinocyt cơ bản, sau đó thải ra một lượng lớn melanin. Các melanin này bị phagocytose bởi melanophages ở lớp thượng bì kết quả là một sự đổi màu cho da tại nơi chấn thương.

 

 

Dấu hiệu lão hóa

Người châu Á và những người có màu da sẫm màu thường thấy những nếp gấp sâu hơn trên da, đặc biệt là những nếp rãnh mũi so với người da trắng thường nhìn thấy những nếp nhăn. 

Nám da một dạng tăng sắc tố tương tự như đốm đồi mồi, được mô tả như đốm lớn sẫm màu trên da của khuôn mặt và vùng tiếp xúc ánh nắng khác chẳng hạn như những vùng cánh tay. Nó phổ biến nhất trong số những người da đen gốc Tây Ban Nha và châu Á, phổ biến hơn ở phụ nữ hơn nam giới. 

U lành (Papulosa nigra - DPN) là những tổn thương nhỏ lành tính, đen hoặc nâu, thường xuất hiện trên da mặt và cổ, và phổ biến nhất ở những người thuộc gốc Nam Á. Nó có thể xảy ra từ thanh thiếu niên trở đi, tỷ lệ mắc của họ tăng theo độ tuổi. Phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh hơn nam giới, và có thể rất tự ti về ngoại hình của mình.

 

Điều trị

 

 

Bất cứ khi nào điều trị ở một bệnh nhân gốc Á, tôi khuyên các học viên nên thận trọng.

Xu hướng của da châu Á đối với PIH và đặc biệt là các loại da thuộc Fitzpatrick IV, V và VI là một cân nhắc quan trọng.

Bước đầu tiên cần phải đánh giá chính xác loại da Fitzpatrick của bệnh nhân, bằng cách lấy một lịch sử điều trị chi tiết, bao gồm hỏi bệnh nhân cách phản ứng của da với ánh nắng mặt trời và xác nhận nguồn gốc của họ. 

Một đánh giá về thị giác là không đủ - màu da một mình không thể dự đoán được việc đáp ứng với liệu pháp nhắm mục tiêu melanin như laser hoặc ánh sáng trị liệu.

Bất kỳ phương pháp điều trị nào gây viêm da ví dụ như chích cơ học, chích bằng laser và ánh sáng hay các kỹ thuật chải da, có thể gây ra PIH - tăng sắc tố sau viêm. 

Các thiết bị laser nhắm mục tiêu các lớp sâu của da nhưng melanin trong da sẫm màu vẫn có thể hấp thụ năng lượng gây ra nhiệt. Trong trường hợp này, điều trị có thể dẫn đến sự phồng rộp, thay đổi vĩnh viễn đối với sắc tố (rối loạn sắc tố), thay đổi kết cấu da và sẹo.

Lịch sử điều trị chi tiết từ bệnh nhân cũng rất quan trọng vì trong một số trường hợp, bệnh nhân gặp vấn đề tái diễn. Điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ kinh nghiệm và chuyên môn của chính bạn.

Chất  Botulinum loại A và chất làm đầy

Botulinum loại A đã được tìm thấy an toàn và hiệu quả để sử dụng trên da châu Á, cũng như chất bổ sung axit hyaluronic. Tuy nhiên, chăm sóc đặc biệt phải được thực hiện với các khu vực được lựa chọn để điều trị.

Một đánh giá gần đây của Wat et al. phát hiện ra rằng tái tạo da phân đoạn là một lựa chọn an toàn và hiệu quả để điều trị sẹo và tạo ánh sáng cho da da dân tộc

Hydroquinone

Hydroquinone ức chế sự phát triển sản xuất sắc tố,Đối với PIH, tôi thường kê toa 6 tuần 4% hydroquinone trước khi điều trị khi PIH có thể là vấn đề và chế độ theo dõi tương tự. Tôi cũng khuyên bạn nên dùng vitamin C sau điều trị. Việc sử dụng kem chống nắng SPF cao cũng rất cần thiết, cả để đảm bảo hydroquinone có hiệu quả, và để bảo vệ da. Giảm melanin trong da có nghĩa là da sẽ dễ bị tổn thương hơn đối với ánh nắng mặt trời. Hydroquinone chỉ nên được sử dụng dưới sự giám sát của y tế, vì việc sử dụng lâu dài có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng.

Mặt nạ hóa học

Việc sử dụng vỏ hóa học để điều trị mụn và mụn trứng cá ở người châu Á đã được chứng minh bởi nghiên cứu. Hai báo cáo trích dẫn cho biết chi tiết về các lớp vỏ đặc hiệu được sử dụng, nhưng thừa nhận rằng cần phải có thêm các thử nghiệm lâm sàng để khám phá da Châu Á chi tiết hơn.

Liệu pháp ánh sáng và điều trị bằng laser

Đối với các vấn đề sắc tố, điều trị bằng ánh sáng và một số phương pháp điều trị laser có thể hữu ích. Ánh sáng xung mạnh (IPL) có thể được sử dụng để điều trị các loại da Fitzpatrick I-IV. Tuy nhiên, nhiều laser hiện tại không thích hợp cho các loại IV-VI, vì chúng làm gián đoạn màu da tự nhiên. Một bài đánh giá gần đây của Wat et al. phát hiện ra rằng tái tạo da phân đoạn là một lựa chọn an toàn và hiệu quả để điều trị sẹo. 

Tổng quan kết luận rằng, đối với việc điều trị melasma, các thiết bị không xăm lấn được phân loại nên được sử dụng cẩn thận do nguy cơ mắc PIH và sự phục hồi trở lại của tình trạng này. 

 

Phần kết luận

Nhóm Châu Á rộng và đa dạng, có nhiều sự khác biệt về màu da và trong các ý tưởng thẩm mỹ. Mặc dù vẫn còn thiếu các nghiên cứu chi tiết về da Châu Á, nhưng có những khác biệt cơ cấu và chức năng ảnh hưởng không chỉ đến tỷ lệ và tính chất của lão hóa da, mà còn là loại phương pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Trong khi màu da tăng lên của da người châu Á mang lại lợi ích về bảo vệ, nó cũng có thể là nguyên nhân gây ra biểu hiện như sắc tố thừa và các đốm tuổi. Nhiều phương pháp thẩm mỹ có khả năng gây ra nhiều vấn đề sắc tố, do PIH. Sự cân nhắc quan trọng nhất đối với bất kỳ người hành nghề nào, và bước đầu tiên trong bất kỳ cách điều trị thẩm mỹ nào, là đánh giá nguy cơ mắc PIH.

Bước đầu tiên, các học viên nên luôn đánh giá đầy đủ loại da Fitzpatrick của bệnh nhân trước khi bắt tay vào bất kỳ phương pháp điều trị nào. Màu da và đặc điểm da sẽ không phải lúc nào cũng tương quan và đó chính là những đặc điểm quan trọng đối với sự thành công hay bằng cách khác về các phương pháp thẩm mỹ. 

Chuẩn bị da tốt cũng là một bước thiết yếu và tôi khuyên bạn nên sử dụng kem nền hydroquinone chuẩn bị và sau khi điều trị, vì điều này có thể giúp làm giảm khả năng các vấn đề sắc tố quá mức phát sinh. Khi cần thiết, có thể yêu cầu chuyển tới một bác sỹ chuyên về điều trị da Châu Á, đặc biệt đối với những người có khiếu nại về da kéo dài hoặc tái phát.